Hoạt động nhân đạo, từ thiện hướng về cơ sở

08:01 - Thứ Tư, 15/06/2022 Lượt xem: 3616 In bài viết

ĐBP - Chủ động đổi mới các hoạt động, chú trọng triển khai phong trào từ thiện, nhân đạo hướng về cơ sở; Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò là đơn vị nòng cốt trong công tác vận động nguồn lực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, thu hút được đông đảo người dân tham gia công tác thiện nguyện, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Triển khai các hoạt động trong Tháng Nhân đạo năm 2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức trao quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thời gian qua, Hội CTĐ từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều chương trình hành động về trợ giúp nhân đạo, giảm nghèo; phòng chống dịch bệnh, thiên tai; phòng ngừa, ứng phó thảm họa; tổ chức các hoạt động hỗ trợ người nghèo, hiến máu tình nguyện (HMTN)… Đồng thời, xây dựng các mô hình nhân đạo như: Tết vì người nghèo; câu lạc bộ hiến máu tình nguyện; mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo... nhằm huy động nhiều nguồn lực xã hội trợ giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Tháng 5 gắn với Tháng Nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ các cấp. Phát huy những kết quả tích cực của Tháng Nhân đạo trong những năm trước, Tháng Nhân đạo năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái” được các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Được triển khai từ ngày 1 - 31/5, trong đó, 2 tuần cao điểm từ ngày 8/5 (Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5 (Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và là Chủ tịch Danh dự đầu tiên của Hội), Tháng Nhân đạo năm 2022 tập trung vào các hoạt động chính như phát động đợt cao điểm vận động nguồn lực vì mục tiêu nhân đạo, tập trung cho các mục tiêu cụ thể, thiết thực tại địa phương gồm hỗ trợ địa chỉ nhân đạo, xây nhà CTĐ, xây dựng công trình nhân đạo, hỗ trợ sinh kế... Tính đến ngày 20/5, các cấp Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động trợ giúp nhân đạo như: Tặng quà, tiền mặt, sửa chữa nhà, tặng học bổng, tặng sữa cho trẻ em nghèo. Tổng trị giá ước đạt trên 1,8 tỷ đồng đã hỗ trợ cho các đối tượng là người nghèo, người khuyết tật, học sinh.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo tại các xã còn nhiều khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số cũng được tổ chức sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực. Trong tháng 5, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Hội CTĐ TP. Hà Nội tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 300 đối tượng khó khăn tại xã Pa Thơm (huyện Điện Biên) với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. Vận động xã hội hóa thực hiện khám bệnh, phát thuốc và tư vấn sức khỏe cho 447 người tại huyện Nậm Pồ với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Việc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí đã giúp đỡ, chia sẻ khó khăn, giảm bớt một phần chi phí khám, chữa bệnh hàng năm, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân. Cùng với đó, các cấp Hội đã vận động trên 101 triệu đồng ủng hộ nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại một số xã vùng sâu, vùng xa. Công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, trợ giúp nhân dân trong tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai cũng được các cấp Hội triển khai kịp thời. Các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản bởi mưa đá, giông lốc hoặc hỏa hoạn đã được cứu trợ cả về vật chất và tinh thần để ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo vận động HMTN từ tỉnh đến huyện, thị, thành phố và cơ sở tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác vận động HMTN. Công tác tuyên truyền vận động HMTN giai đoạn thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 được triển khai sâu rộng. Các sự kiện như Lễ hội xuân hồng, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4), Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện (14/6)... được tổ chức hiệu quả, thiết thực và nhận được sự ủng hộ của đông đảo tầng lớp nhân dân. Hiện toàn tỉnh có 25 câu lạc bộ hiến máu dự bị với 975 thành viên. Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh tổ chức 12 chương trình tiếp nhận máu với tổng số 2.500 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận được 2.378 đơn vị máu, đạt 48% kế hoạch năm.

Từ việc triển khai hiệu quả các hoạt động, công tác nhân đạo trong 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt được kết quả thiết thực với tổng giá trị hoạt động nhân đạo trong toàn tỉnh ước đạt trên 9 tỷ đồng và trợ giúp trên 23.237 người hưởng lợi. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác hội và phong trào của hội cũng gặp không ít khó khăn. Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ về công tác tổ chức tiếp nhận HMTN, công tác tập huấn, phát động Tháng Nhân đạo... theo chương trình, kế hoạch. Một số cán bộ Hội, địa phương chưa sâu sát, quan tâm đến công tác CTĐ dẫn đến việc triển khai hoạt động tại cơ sở còn chậm, hiệu quả chưa cao; việc tổng hợp báo cáo phong trào, báo cáo chuyên đề còn chậm.

Ông Lò Văn Đức, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Thời gian tới, Hội tỉnh và các cấp Hội tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở nhằm chăm lo đời sống, sức khỏe cho nhân dân, đối tượng chính sách, nạn nhân chất độc da cam; phòng chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường. Tăng cường các hoạt động trợ giúp nhân đạo tại cộng đồng, tập trung đẩy mạnh thực hiện các phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới”, vận động toàn dân tham gia HMTN và cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” gắn với phát huy chức năng của hệ thống iNhanDao. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng các giá trị nhân đạo, mục đích, ý nghĩa các hoạt động CTĐ; triển khai các hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo, phát triển dự án Ngân hàng bò, tham gia phòng ngừa ứng phó thiên tai và cứu trợ khẩn cấp. Cùng với đó, thực hiện rà soát, đánh giá và tham mưu các cơ chế, chính sách liên quan hoạt động nhân đạo và tổ chức hội; vận động phát triển hội viên, tình nguyện viên; tôn vinh, biểu dương những tấm gương, điển hình tiêu biểu trong hoạt động nhân đạo. Đồng thời, thu hút các tổ chức, cá nhân tích cực vận động, hưởng ứng, tham gia các hoạt động nhân đạo, trợ giúp các đối tượng khó khăn, dễ bị tổn thương trong xã hội, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top